วันเสาร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2556

สีจิ้นผิง ยืนยันกระชับสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ


ประธานาธิบดีคนใหม่ของจีน ให้สัญญาจะยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างจีน กับสหรัฐฯให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น พร้อมกับระบุว่า ทั้งสองประเทศมีผลประโยชน์ร่วมกันมหาศาล นายสีจิ้นผิง ประธานาธิบดีคนใหม่ของจีน เริ่มภารกิจแรกทางการทูต หลังเข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศอย่างเป็นทางการตั้งแต่ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้วยการต้อนรับการเดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง ของนายแจ็ค ลิว รัฐมนตรีกระทรวงการคลังคนใหม่ของสหรัฐฯ การพบกันครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาสำคัญ เนื่องจากทั้งสองฝ่ายอยู่ระหว่างการโจมตีกันเกี่ยวกับสงครามบนโลกไซเบอร์ หลังจากสหรัฐฯ กล่าวหารัฐบาลจีน เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการเจาะระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อล้วงข้อมูลจากบริษัทชื่อดังหลายแห่งในสหรัฐฯ ขณะที่จีนตอบโต้ว่า ระบบคอมพิวเตอร์ของรัฐบาลจีน ก็ตกเป็นเป้าของการจารกรรมจากกลุ่มแฮกเกอร์ในสหรัฐฯเช่นกัน  อย่างไรก็ตาม ระหว่างการหารือกันของทั้งคู่ นายสีจิ้นผิง กล่าวแสดงความหวังว่า ทั้งสหรัฐฯ และจีน จะสามารถแก้ไขประเด็นความขัดแย้งต่างๆ ระหว่างกันได้ในระยะยาว เนื่องจากทั้งสองประเทศ มีผลประโยชน์ร่วมกันเป็นจำนวนมหาศาล  ขณะที่นายลิว เรียกร้องให้จีน ร่วมมือกับสหรัฐฯ ในฐานะสองชาติที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก ดำเนินมาตรการที่เป็นประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวมของโลก และลดมาตรการกีดกันทางการค้าระหว่างกัน สำหรับภารกิจของนายลิว ระหว่างการเยือนจีนครั้งนี้ คาดว่าจะเน้นที่การกดดันจีน ให้ยุติสงครามไซเบอร์ที่มีเป้าหมายในสหรัฐฯ ตลอดจนเรียกร้องให้จีน ผ่อนคลายมาตรการควบคุมค่าเงินหยวน รวมถึงเปิดทางให้สินค้าสหรัฐฯ สามารถเข้าไปแข่งขันในตลาดของจีนได้มากขึ้น และต้องการให้จีน ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาภายในประเทศให้เข้มงวดยิ่งขึ้นอีกด้วย
19 มีนาคม 2556 เวลา 15:51 น.
สี จิ้นผิง ควงภริยาเยือนรัสเซียถกเรื่องพลังงาน
วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม 2556 เวลา 16:15 น.

นายสี ผู้นำจีนคนใหม่ ควงศรีภรรยา เดินทางถึงรัสเซียแล้ว ระหว่างเยือนต่างประเทศครั้งแรก และเตรียมเข้าประชุมสุดยอดกลุ่มบริกส์ในแอฟริกาใต้ด้วย
ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เดินทางถึงรัสเซียแล้ว ในการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกในฐานะประธานาธิบดีจีน โดยนายสี มีกำหนดพบหารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ซึ่งผู้นำมหาอำนาจทั้ง จะหารือกันเรื่องข้อตกลงด้านพลังงานและการลงทุน ผู้นำคนใหม่ของจีน กล่าวก่อนออกเดินทางเยือนหมีขาวว่า ประเทศทั้ง เป็น หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญที่สุด” ซึ่งพูดจาภาษาเดียวกัน นอกจากนี้ นายสีจะเดินทางเยือนแทนซาเนีย แอฟริกาใต้ และสาธารณรัฐคองโกด้วยในระหว่างการทัวร์ต่างประเทศครั้งแรกของเขา ซึ่งจะมีไปจนถึงวันที่ 30 มีนาคม
โดยในการเยือนแอฟริกาใต้นั้น นายสีจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศที่มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว หรือบริกส์ ครั้งที่ จากวันที่ 26-27 มีนาคมนี้ ซึ่งกลุ่มบริกส์ประกอบด้วยสมาชิก ประเทศ คือบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีนและแอฟริกาใต้ นางเผิง ลี่หยวน ภริยาของนายสี ซึ่งเป็นนักร้องประจำวงดนตรีของกองทัพที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก ร่วมเดินทางไปด้วย
การเลือกเยือนรัสเซียเป็นจุดหมายปลายทางแรกของนายสี ถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ และเป็นการเคลื่อนไหวหนึ่งจากจีนเพื่อตอบโต้สหรัฐที่เน้นนโยบายบ่ายหน้าสู่เอเชีย ทั้งนี้ รัสเซียเป็นหนึ่งในประเทศผู้ผลิตพลังงานใหญ่ที่สุดของโลก และจีนก็เป็นประเทศผู้บริโภคพลังงานใหญ่ที่สุดของโลก การค้าทวิภาคีกำลังขยายตัว โดยเมื่อปีที่แล้ว คิดเป็นมูลค่าสูงสุดถึง 88,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
http://www.dailynews.co.th/world/192371
วิเคราะห์ข่าวภารกิจแรกของประธานาธิบดีจีนในการเยือนรัสเซียและการกระชับความสัมพันธ์ของจีนสหรัฐ แสดงให้เห็นว่า จีนเห็นความสัมพันธ์ของมหาอำนาจทั้งสองประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐหรือว่ารัสเซีย สำหรับรัสเซียนั้น ผู้นำคนใหม่ของจีน กล่าวก่อนออกเดินทางเยือนรัสเซียว่า ประเทศทั้ง เป็น หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญที่สุด การเยือนรัสเซียเป็นแห่งแรก สื่อให้เห็นการเคลื่อนไหวของจีนว่าเป็นการตอบโต้สหรัฐที่เน้นนโยบายมุ่งหน้าสู่เอเชียหรือไม่สำหรับกรณีกระชับความสัมพันธ์ของจีนกับสหรัฐนั้น จากข่าวพบว่านายสีจิ้นผิง ได้กล่าวแสดงความหวังว่า ทั้งสหรัฐฯ และจีน จะสามารถแก้ไขประเด็นความขัดแย้งต่างๆ ระหว่างกันได้ในระยะยาว เนื่องจากทั้งสองประเทศ มีผลประโยชน์ร่วมกันเป็นจำนวนมหาศาล นี่ก็เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า แม้จะออกมาตอบโต้สหรัฐอย่างรุนแรงในกรณีที่ถูกกล่าวหาว่าจีนเป็นภัยในโลกไซเบอร์ก็ตาม จีนก็ยังคงรักษาความสัมพันธ์กับสหรัฐให้คงอยู่ต่อไป เนื่องจากมีผลประโยชน์ร่วมกันนั่นเอง ประเด็นนี้มองว่าจีนคงต้องประนีประนอมเพราะอยู่ในฐานะเป็นเจ้าหนี้นั่นเอง ในขณะที่ลูกหนี้ออกมาโวยวายกล่าวหาในเรื่องต่างๆ ตลอดมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสินค้าไม่ได้คุณภาพบ้าง  ล่าสุดก็เรื่องสนับสนุนการจารกรรมบนโลกไซเบอร์เป็นต้น งานนี้เจ้าหนี้จะอดทนได้นานแค่ไหน คงต้องติดตามกันต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น