วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2556

ชาวไซเบอร์จีน -- สะท้อนพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่


What a year for China in 2012 -- what about next year?
By Kristie Lu Stout, CNN
December 14, 2012 -- Updated 0335 GMT (1135 HKT)

China is forecast to overtake the U.S. in smartphone shipments and become the world’s leading smartphone market.
China's Smartphone Boom
China, the world's biggest Internet market, is forecast to overtake the U.S. in smartphone shipments and become the world's leading smartphone market this year, according to research group IDC.
With some retailing for as low as $160, China's cheap smartphones will make a huge social impact through China. According to Josh Ong, China Editor of The Next Web: "It's becoming more and more possible for Chinese consumers to skip bulky desktops or even laptops and netbooks and rely solely on their phones as their primary computing devices. Students, migrant workers, and even rural citizens stand to benefit greatly from the rise of affordable smartphones."
As more Chinese venture online (and on microblogs) via their smartphones, there will be greater public outcry and protest, as well as greater pressure on the government to manage the added censorship load.
"We have seen the beginnings of a digital accountability system. If nearly everyone has the means to record and instantaneously broadcast their surroundings, it will keep most people from acting out," says Ong.
สถานการณ์ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศและโทรศัพท์มือถือ ของจีนในปี 2012 และที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า (2013) จากบทความของ CNN เรื่อง What a year for China in 2012 -- what about next year? โดย  Kristie Lu Stout นั้น สอดคล้องกับบทความ เรื่อง ชาวไซเบอร์จีนพุ่งถึง 564 ล้านคน – สะท้อนพฤติกรรมบริโภคยุคใหม่ จากศูนย์ข้อมูลเครือข่ายอินเตอร์เน็ตจีน (CNNIC) ซึ่งได้เปิดเผยรายงานแนวโน้มการพัฒนาเครือข่ายอินเตอร์เน็ตของจีนครั้งที่ 31 โดยระบุว่า จนถึงสิ้นปี 2555 จำนวนประชากรผู้ใช้อินเตอร์เน็ตของจีนได้ทะลุ 564 ล้านคน โดยมีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตเพิ่มใหม่ในปี 2555 ทั้งสิ้น 51.9 ล้านคน จำนวนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตที่ผ่านโทรศัพท์มือถือของจีนทะลุ 420 ล้านคน ครองสัดส่วนร้อยละ 74.5 ของจำนวนรวมของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตจีน ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตของจีนส่วนใหญ่แล้วมีอายุระหว่าง10 -39 ปี แต่จำนวนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตที่มีอายุ 40 ขึ้นไปมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จำนวนผู้ใช้ Weibo พุ่งถึง 309 ล้านคน เพิ่มขึ้น 58.73 ล้านคนจากปี 2554 ครองสัดส่วนร้อยละ 54.7 ของจำนวนรวมผู้ใช้อินเตอร์เน็ตของจีน และร้อยละ 65.6 ของผู้ใช้ Weibo เล่น Weibo ด้วยโทรศัพท์มือถือ (หมายเหตุ : Weibo เป็นเว็บไซต์ Social Media ยอดนิยมในประเทศจีน ) ผู้บริโภคออนไลน์ของจีนในปี 2555 มีทั้งสิ้นกว่า 242 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 24.8 จากปี 2554 โดยการค้าออนไลน์แบบการรวมกลุ่มซื้อของ (团购:ถวนโก้ว Group Buying) มีอัตรการเติบโตที่น่าสนใจ จำนวนผู้บริโภคแบบ ถวนโก้วของจีนในปี 2555 มีทั้งสิ้นกว่า 83.27 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 28.8 จากปี 2554 “ถวนโก้วได้กลายเป็นรูปแบบการบริโภคที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคจีน ธุรกรรมออนไลน์ที่ผ่านโทรศัพท์มือถือมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว จำนวนผู้บริโภคจีนที่ซื้อของออนไลน์ผ่านโทรศัพท์มือถือในปี 2555 เพิ่ม 1.36 เท่าจากปี 2554 นอกจากนี้ จำนวนผู้ใช้บริการธนาคารออนไลน์ผ่านโทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.7 จำนวนผู้ชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.6 ธุรกรรมออนไลน์ที่ผ่านโทรศัพท์มือถือมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว จำนวนผู้บริโภคจีนที่ซื้อของออนไลน์ผ่านโทรศัพท์มือถือในปี 2555 เพิ่ม 1.36 เท่าจากปี 2554 นอกจากนี้ จำนวนผู้ใช้บริการธนาคารออนไลน์ผ่านโทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.7 จำนวนผู้ชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.6 จากบทความทั้งสองดังกล่าว จะเห็นได้ว่าสังคมจีนกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วมากและได้สร้างช่องทางการค้า การประชาสัมพันธ์และการลงทุนที่หลากหลายมากขึ้น  การทำธุรกิจหน้าคอมพิวเตอร์ และจำหน่ายสินค้าให้ลูกค้าจีนโดยผ่านเทคโนโลยีสมัยใหม่สามารถทำได้อย่างรวดเร็วเช่นเดียวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในซีกโลกตะวันตก และยังมีการคาดการณ์อีกว่าธุรกิจทางโทรศัพท์มือถือของจีนจะนำหน้าสหรัฐอเมริกาและจะเป็นผู้นำของตลาดมือถือโลกในอนาคตอันใกล้ๆนี้
โดย ยุพิน คล้ายมนต์ / 23 มค. 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น